Hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Được phê duyệt từ năm 2009, sau hơn 5 năm triển khai, Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” đã đạt được những kết quả tích cực.

Hiệu quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn

Nông dân ở Trực Nội phấn khởi khi mùa vụ bội thu

Từ đó góp phần giải quyết việc làm, nâng cao đời sống cho bà con nông dân ở các địa phương.

Đào tạo trọng tâm

Theo số liệu thống kê của Bộ NN-PTNT, giai đoạn 2010 – 2014, tổng số lao động đã được hỗ trợ đào tạo nghề nông nghiệp là 876.549 người, trong đó 26.236 lao động được đơn vị, DN tuyển dụng vào làm việc; 22.753 lao động sau khi học xong đã được các đơn vị, DN bao tiêu sản phẩm; 567.374 lao động sau khi học xong tự tạo việc làm hoặc tiếp tục làm nghề cũ; 9.244 người sau khi học xong đã thành lập tổ HTX, DN…

Ông Ngô Thế Hiên, Phó Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN-PTNT), cho biết công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trong thời gian qua cơ bản đạt được mục tiêu đề ra, bước đầu đáp ứng nhu cầu nâng hiệu quả SX của nông dân.

Chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề nông nghiệp đã được tăng cường, đào tạo nghề bám sát với thực tiễn SX của người dân cũng như định hướng phát triển kinh tế của địa phương. Người lao động đã tiếp cận được kỹ thuật SX tiên tiến, các địa phương có sự gắn kết với các dự án SX, dự án liên kết SX giữa DN với nông dân đã tạo việc làm và đem lại thu nhập thêm cho bà con.

Trong thời gian qua đã có khá nhiều địa phương làm tốt công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn như Hà Nội, Bắc Giang, Phú Thọ, Vũng Tàu, Nam Định…

Theo Sở NN-PTNT Nam Định, trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh đã triển khai được 37/70 lớp với 1.290 lao động, đạt 52%, trong đó có 403 lao động thuộc diện chính sách, 760 lao động nữ.

Số lượng các học viên tham gia lớp học qua các đợt kiểm tra đạt 95%. Việc chấp hành các quy định về dạy nghề, thực hiện thời khóa biểu của các lớp khá tốt. Ngoài ra, một số địa phương đã chủ động bố trí ngân sách phục vụ cho công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn như Hà Nội, Vũng Tàu…

Dù đã đạt được những kết quả khả quan, nhưng theo ông Hiên, công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn vẫn tồn tại một số mặt hạn chế trong tổ chức thực hiện như đào tạo nghề nông nghiệp còn dàn trải, chưa tập trung nhiều vào đối tượng nông dân nòng cốt; sự gắn kết với các mục tiêu của Chương trình MTQG xây dựng NTM, tái cơ cấu ngành nông nghiệp cũng chưa chặt chẽ.

Đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với Cty, doanh nghiệp, hợp tác xã, liên kết SX và dự án hỗ trợ phát triển SX được thực hiện chưa nhiều.

nh-5132026689

Nội dung chương trình, phương thức tổ chức lớp, chính sách hỗ trợ người học còn có nhiều điểm tồn tại, chưa phù hợp, định mức kinh phí đào tạo thấp. Ngoài ra, ở một số địa phương, chất lượng trên thực tế của các lớp đào tạo không cao.

Thời gian tới, Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục đưa ra những phương hướng trọng tâm để nâng cao chất lượng và hiệu quả của đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn. Trong đó, tập trung đào tạo cho các đối tượng nông dân nòng cốt như nông dân có trình độ kỹ thuật trong nghề đi biển, thú y, bảo vệ thực vật…Tiếp tục thực hiện đào tạo theo hình thức đặt hàng, đào tạo tại hiện trường, trên đồng ruộng và đào tạo gắn với nhu cầu của các doanh nghiệp. Ưu tiên đào tạo cho các khu vực SX hàng hóa tập trung, liên kết hợp tác trong SX. Đào tạo nghề phải gắn với qui hoạch SX của từng địa phương, tái cơ cấu ngành nông nghiệp và xây dựng NTM.

Đồng thời, nâng cao năng lực của hệ thống khuyến nông ở các địa phương, đảm bảo cho Khuyến nông tỉnh đủ điều kiện tham gia có hiệu quả vào các hoạt động đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn.

Sau khi kết thúc các khóa học, nông dân không sống được bằng nghề, họ thường bỏ ngang hoặc không làm đúng với những kỹ thuật đã được dạy.

“Vẫn còn một tỷ lệ nhất định các lớp đào tạo nghề nông nghiệp có chất lượng đào tạo chưa đảm bảo yêu cầu, một số lao động tham gia đào tạo đôi khi không theo học hết khóa. Bộ NN-PTNT cũng đã đưa ra nhiều giải pháp cả trước mắt cũng như dài hạn, song để khắc phục tình trạng trên cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn của các địa phương”, ông Hiên cho biết thêm.

“Được đi học, bà con sướng lắm!”

“Mừng lắm chị ạ! Tham gia khóa học, chúng tôi được học thêm nhiều kỹ thuật canh tác mới, biết cách lựa loại đất phù hợp, chọn giống lúa cho năng suất và giá trị cao nên ai nấy đều phấn khởi lắm.

Vụ vừa qua, gia đình tôi cấy 1 mẫu 3 lúa giống, sau khi trừ mọi chi phí, tôi thu về hơn 60 triệu đồng. Nhưng thế là vẫn còn ít đấy. Giờ ở quê nhà nào cũng có xe máy, ti vi, tủ lạnh chẳng kém người thành phố”, ông Ngô Bá Ngọc, đội trưởng đội 15, xã Trực Nội, huyện Trực Ninh, Nam Định hồ hởi cho hay.

Thực hiện Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, xã Trực Nội thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức các khóa đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn.

Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch UBND xã Trực Nội, cho biết, hiện cả xã có tổng cộng 19 đội, 17 thôn. Tùy theo thế mạnh của từng khu mà mỗi năm các khóa học lại tập trung vào 1 nghề cụ thể. Ví như, năm 2013, tập trung đào tạo kỹ thuật nuôi thủy sản cho người dân đội 17, 18; năm 2014, chủ yếu hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm cho bà con đội 3, 4.

Riêng năm 2015, HTX Trực Nội kết hợp với trường Cao đẳng NN-PTNT Bắc bộ tổ chức 3 lớp đào tạo kỹ thuật canh tác lúa nước cho nông dân. Khóa học kéo dài 3 tháng với tổng số 72 học viên.

Đối tượng dạy nghề là những nông dân nòng cốt tại địa phương, họ đều là những xã viên SX giỏi thuộc đội 13, 14, 15, 16 và hiện có hợp đồng bao tiêu sản phẩm với một DN.

Sau khi học xong, thông qua các buổi sinh hoạt ở thôn, xóm, những nông dân hạt nhân có nhiệm vụ phổ biến, tuyên truyền rộng rãi thông tin về các giống lúa, kỹ thuật canh tác mới tới tất cả bà con trong xã.

Bên cạnh việc trú trọng đào tạo nghề, Trực Nội cũng là địa phương rất thành công trong việc xây dựng mô hình liên kết giữa DN với nông dân. Được biết, ngay từ những năm 2005 – 2006, địa phương này đã có kế hoạch xây dựng những cánh đồng mẫu lớn, từng bước tiến tới SX nông nghiệp theo hướng hàng hóa.

Hiện nay, tổng diện tích cánh đồng của toàn xã là 364,46 ha, trong đó, người dân SX 2 vụ lúa, chủ yếu là giống Bắc thơm số 7 và nếp ngắn ngày. Vào vụ đông, một số khu vực sẽ tập trung trồng dưa bao tử xuất khẩu, còn lại chủ yếu trồng bí xanh, đậu tương…

Trước mỗi mùa vụ, đại diện của HTX sẽ tổ chức họp dân để thống nhất về giống, phổ biến kỹ thuật mới, sau đó sẽ đứng ra ký hợp đồng với DN để đảm bảo đầu ra cho nông phẩm.

“Hiện, xã Trực Nội đã hình thành được 4 cánh đồng mẫu lớn chuyên SX lúa giống. Trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phấn đấu xây dựng mỗi đội một cánh đồng mẫu lớn, đồng thời sẽ đẩy mạnh liên kết với các xã bạn và các DN ở địa phương để tiến tới SX nông nghiệp theo hướng hàng hóa trên phạm vi toàn huyện. Đây là điều quan trọng nhất để thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM”, ông Trung nhấn mạnh.

Ông Kiều Văn Cương, Giám đốc Trung tâm Đào tạo nông nghiệp và Tư vấn phát triển nông thôn, chia sẻ: “Trước khi dạy, giáo viên của nhà trường đã kết hợp với cán bộ địa phương tìm hiểu về đất đai, thói quen canh tác của bà con địa phương để đưa ra giáo án tối ưu nhất. Trong quá trình dạy, chúng tôi luôn cố gắng kết hợp lý thuyết với thực hành để bà con dễ dàng tiếp thu. Ngoài các kỹ thuật canh tác lúa nước, giáo viên cũng thường xuyên đan xen các tiết dạy chiết, ghép cây cảnh để đáp ứng nhu cầu học tập của bà con. Người nông dân Việt Nam vốn cần cù, chịu khó và rất ham học hỏi, nếu xác định được đúng thế mạnh, đào tạo đúng trọng điểm, chắc chắn sẽ cho kết quả tốt”.

 


Tuấn Nguyên